0911 812 050
Tầng 7, Saigon Paragon Building, Số 3 Nguyễn Lương Bằng, P. Tân Phú, Q.7, HCM
8:30 - 18:30 | Thứ 2 - Thứ 6

NGHỆ THUẬT THUYẾT PHỤC KHÁCH HÀNG

Trang Chủ

/

NGHỆ THUẬT THUYẾT PHỤC KHÁCH HÀNG

NGHỆ THUẬT THUYẾT PHỤC KHÁCH HÀNG

20 Tháng tư, 2023 | FAM COMMODITY

241

Làm thế nào để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm nhanh chóng? Nếu bạn đang tìm kiếm các bí quyết để khách hàng “say yes” với sản phẩm nhanh hơn thì chắc chắn không thể bỏ qua bài viết dưới đây. Trong bài viết này, FAM COMMODITY sẽ chia sẻ đến bạn các cách thuyết phục khách hàng hiệu quả hơn khi bán hàng.

 

GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNG

 

Giao tiếp là một trong những kỹ năng thuyết phục khách hàng rất quan trọng.

 

Để thuyết phục khách hàng mua/sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, một nhân viên bán hàng cần sở hữu kỹ năng giao tiếp thành thạo. Bản chất kỹ năng bán hàng được kết hợp từ các kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán.

 

Đây cũng là lý do mà các nhà tuyển dụng khi tìm kiếm ứng viên cho vị trí nhân viên tư vấn bán hàng biết cách nói chuyện với khách bằng nhiều phương thức khác nhau, có thể là giao tiếp trực tiếp hoặc gián tiếp.

 

kỹ năng thuyết phục khách hàng

Các nguyên tắc trong kỹ năng thuyết phục khách hàng.

 

Để giao tiếp với khách hàng thành công, bạn cần lưu ý 6 nguyên tắc then chốt dưới đây:

 

Nguyên tắc 1: Hỏi – Nghe – Nói

 

  • Hỏi: Để giúp nhân viên bán hàng có thể biết được nhu cầu hay vấn đề mà khách hàng đang gặp phải
  • Nghe: Để hiểu một cách đầy đủ và cặn kẽ vấn đề hay mong muốn của khách hàng.
  • Nói: Cung cấp các thông tin hữu ích có thể giải đáp những khó khăn/vấn đề của khách hàng.

 

Nguyên tắc 2: Đồng cảm

 

Hiểu một cách đơn giản, ở nguyên tắc này nhân viên bán hàng cần đồng cảm với vấn đề của khách hàng. Luôn giữ thái độ cởi mở và thân thiện khi giao tiếp với khách hàng.

 

Bạn biết đấy, khi mua hàng, khách hàng thường có nhiều vấn đề cần được nhân viên hỗ trợ giải đáp. Nếu như nhân viên giải thích thắc mắc của vấn đề của họ một cách hời hợt và chỉ cố gắng nói với khách hàng hãy mua sản phẩm của chúng tôi đi thì cuộc hội thoại giữa khách hàng và nhân viên sẽ sớm kết thúc trong trạng thái không hài lòng của cả hai.

 

Tuy nhiên, nếu nhân viên đồng cảm với vấn đề của khách hàng và giúp họ làm sáng tỏ hoàn toàn các vấn đề, ngay cả khi họ có thể không mua sản phẩm của mình.

 

Khi đó, mối quan hệ giữa khách hàng và nhân viên bán hàng sẽ được thu hẹp khoảng cách. Đây là một bước khởi đầu tốt đẹp trong quá trình thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.

 

Nguyên tắc 3: Tích cực

 

Trong quá trình bán hàng, không hiếm gặp những tình huống khách hàng khó tính, khách hàng phàn nàn nhiều về sản phẩm, v.v. Điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của nhân viên bán hàng, cũng như khiến bầu không khí giao tiếp trở nên căng thẳng hơn.

 

Tuy nhiên, mục đích chính của khách hàng lúc này là cần được giải đáp những khó khăn mà họ đang gặp phải. Do đó, nhân viên cần duy trì trạng thái tích cực nhất khi trao đổi với khách hàng, trao đổi về những điều tích cực của vấn đề.

 

Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng các từ ngữ mang tính phủ định cũng là một cách duy trì sự tích cực trong cuộc trò chuyện. Điều này sẽ giúp cho bầu không khí trở nên thoải mái hơn, các vấn đề của khách hàng điều được giải đáp.

 

Free vector hand drawn business communication concept

Hãy giữ bầu không khí thoải mái tích cực.

 

Nguyên tắc 4: Tập trung vào mục tiêu

 

Khi giao tiếp với khách hàng, nhân viên bán hàng cần tập trung vào mục tiêu giao tiếp của mình, giữ tâm thế ổn định và sẵn sàng đối mặt với những câu hỏi của khách hàng.

 

Điều này sẽ giúp nhân viên giải quyết vấn đề của khách hàng một cách hiệu quả, hạn chế phát sinh các tình huống tranh luận không cần thiết. Đồng thời tạo ấn tượng tốt đẹp hơn với khách hàng.

 

Nguyên tắc 5: Chân thành

 

Coi vấn đề của khách hàng là vấn đề của mình là cách mà một nhân viên có thể giải quyết vấn của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó, nhân viên cần luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, thấu hiểu và giải đáp thắc mắc vấn đề của khách hàng cặn kẽ, chân thành.

 

Qua đây, sự chân thành sẽ giúp mối quan hệ giữa khách hàng và nhân viên bán hàng trở nên gần gũi hơn.

 

Nguyên tắc 6: Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi giao tiếp

 

Để bắt đầu một cuộc giao tiếp hiệu quả, nhân viên cần có sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức, kỹ năng, tâm thế, kỹ năng, tinh thân và các công cụ hỗ trợ cho công việc. Điều này sẽ giúp nhân viên xây dựng ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ lần đầu tiên.

 

GỌI KHÁCH HÀNG BẰNG TÊN

 

Nhiều nghiên cứu tâm lý cho thấy, con người thích nghe tên của mình khi trò chuyện. Đây là cách làm hiệu quả để gia tăng sự thiện cảm của khách hàng với nhân viên bán hàng, sản phẩm của doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, đừng quên sử dụng kính ngữ để thể hiện sự lịch sự và tôn trọng với khách hàng.

 

Do đó, một trong những cách thuyết phục khách hàng hiệu quả là giao tiếp với khách hàng tên.

 

Vector communication, talking, chatting and discussion concept. young people women and men standing talking with speech bubbles over feeling cheerful vector illustration

Cách nói chuyện với khách hàng khéo léo còn bao gồm việc gọi tên họ.

 

CUNG CẤP NHỮNG GIÁ TRỊ MÀ SẢN PHẨM CÓ THỂ GIÚP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA KHÁCH HÀNG

 

Sau khi đã lắng nghe các vấn đề đang gặp phải, hãy giới thiệu cho khách hàng về những giá trị của sản phẩm có thể giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Khách hàng chỉ mua hàng khi sản phẩm thực sự hữu ích với họ.

 

ĐỀ CẬP ĐẾN USP CỦA SẢN PHẨM

 

Tại sao khách hàng lại mua sản phẩm của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh? Hãy chia sẻ đến khách hàng những đặc điểm nổi bật của sản phẩm mà các đối thủ cạnh tranh không có và nó giúp giải quyết vấn đề của họ như thế nào.

 

Đây là một cách thu hút khách hàng hiệu quả về các sản phẩm của doanh nghiệp.

 

BẮT ĐẦU CUỘC HỘI THOẠI VỚI NHỮNG CÂU HỎI MỞ

 

Để phá băng khoảng cách ban đầu với khách hàng, nhân viên bán hàng có thể hỏi khách hàng một vài câu hỏi mở hoặc một câu cảm thán, chẳng hạn như: “Trời hôm nay nóng ghê anh/chị nhỉ?”, “Anh chị vào uống cốc nước và nghỉ ngơi trước cho đỡ nóng đã ạ”, v.v.

 

Cách giao tiếp này dù khá đơn giản nhưng có khả năng khiến khách hàng cảm nhận rằng họ được quan tâm và tôn trọng khi đến đây. Từ đó, thu ngắn khoảng cách giữa nhân viên và khách hàng, và khiến khách hàng cởi mở để trao đổi hơn.

 

Free vector discussion concept illustration

Câu hỏi mở là cách thu hút khách hàng hiệu quả.

 

SỬ DỤNG ĐÒN BẨY FOMO

 

Dựa vào tâm lý khan hiếm và nỗi sợ bỏ lỡ (fear of missing out) của khách hàng để thúc đẩy việc khách hàng mua sản phẩm một cách nhanh chóng là một chiến thuật mà nhân viên bán hàng có thể áp dụng trong quá trình bán hàng.

 

Sau khi đã giúp khách hàng giải đáp các thắc mắc của khách hàng, hãy kích thích họ mua sản phẩm bằng việc tạo ra tâm lý khan hiếm của khách hàng.

 

Có thể nói, đây là một cách thuyết phục khách hàng ra quyết định mua sản phẩm cực hiệu quả.

 

XÁC ĐỊNH THỜI ĐIỂM CHỐT SALES

 

Một điểm quan trọng nữa khi thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, nhân viên bán hàng cần xác định khoảng thời gian vàng để chốt sales.

 

Thời điểm để kết thúc một giao dịch có thể sau ít phút, những có thể mất hàng giờ hoặc hơn. Do đó, nhân viên bán hàng cần nhạy bén xác định thời điểm thích hợp để chốt sales, đó có thể là sau khi đã giải đáp các thắc mắc cho khách hàng.

 

Đây là một trong những kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả, mà các nhân viên bán hàng/nhân viên kinh doanh cần trang bị.

 

TẠM KẾT

 

Trên đây là một vài chia sẻ về cách thuyết phục khách hàng mua hàng mà FAM COMMODITY muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết trên đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin giá trị và giúp bạn biết cách thuyết phục khách hàng thành công và nhanh chóng.

 


 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:  Cơ hội nghề nghiệp tại FAM COMMODITY

⇒ CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN, CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

⇒ NHÂN VIÊN HÀNH CHÍNH, NHÂN SỰ

⇒ CONTENT MARKETING

Các bài viết khác