CONSULTANT LÀ GÌ? NHỮNG TỐ CHẤT VÀNG GIÚP BẠN TRỞ THÀNH CONSULTANT CHUYÊN NGHIỆP
5 Tháng tư, 2023 | FAM COMMODITY
183
Hiện nay, Consultant là cánh tay đắc lực hỗ trợ hiệu quả hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp. Vậy Consultant là gì? Có những vị trí Consultant nào phổ biến hiện nay? Cùng nhau tìm hiểu khái niệm, vai trò của Consultant và những tố chất cần thiết của một Consultant chuyên nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!
CONSULTANT LÀ GÌ?
Consultant là nhân viên tư vấn, tư vấn viên hoặc chuyên gia tư vấn. Nhiệm vụ của các Consultant là tìm hiểu nhu cầu của khách hàng dựa trên trình độ chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể. Các tư vấn viên có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, tài chính, quản lý, marketing, tuyển dụng và nhiều lĩnh vực khác. Consultant là bộ phận quan trọng giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh, nhờ đó nâng cao hiệu suất kinh doanh cũng như doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
NHỮNG VỊ TRÍ CONSULTANT PHỔ BIẾN HIỆN NAY
Business Consultant là gì?
Business Consultant là những chuyên gia thực hiện tư vấn và giúp các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề liên quan đến chiến lược kinh doanh, tài chính, marketing, quản lý nhân sự và các khía cạnh khác.
Cụ thể, Business Consultant phải thực hiện phân tích và đánh giá hoạt động kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp, đưa ra các khuyến nghị cải thiện hoạt động kinh doanh, thiết lập kế hoạch chiến lược, tư vấn về quản lý tài chính và tài sản, tối ưu hóa quy trình sản xuất, marketing và quản lý nhân sự.
Sales Consultant là gì?
Sales Consultant là chuyên gia tư vấn bán hàng, có nhiệm vụ tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, đưa ra các giải pháp bán hàng, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, Sales Consultant còn là người chịu trách nhiệm giải đáp mọi thắc mắc, khiếu nại, phản hồi các ý kiến của khách hàng nhằm tạo sự hài lòng cũng như tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Sales Consultant cũng có thể được gọi là nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên tư vấn bán hàng, họ có thể làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau như bán lẻ, bất động sản, tài chính, công nghệ thông tin.
Marketing Consultant là gì?
Marketing Consultant là chuyên gia tư vấn và triển khai các chiến lược Marketing phù hợp giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu, tăng doanh số và lợi nhuận hiệu quả. Nhiệm vụ của các Marketing Consultant bao gồm phân tích, đánh giá các chiến lược Marketing hiện tại của doanh nghiệp, đồng thời nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng mục tiêu. Nhờ đó đưa ra các khuyến nghị và thiết lập các chiến lược Marketing mới thiết thực.
Recruitment Consultant là gì?
Recruitment Consultant là chuyên gia tư vấn tuyển dụng có nhiệm vụ tìm kiếm, lựa chọn và tuyển dụng đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Nhiệm vụ của Recruitment Consultant bao gồm nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp; tư vấn và thiết lập chính sách, giải pháp và quy trình tuyển dụng phù hợp; đăng tin tuyển dụng; sàng lọc hồ sơ và phỏng vấn ứng viên để tìm ra nhân sự phù hợp.
Management Consultant là gì?
Management Consultant là chuyên gia tư vấn về quản lý, thường xuất hiện ở các doanh nghiệp hoặc tập đoàn lớn. Mục đích của các Management Consultant là cung cấp giải pháp vận hành hệ thống quản lý và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao hiệu xuất của doanh nghiệp, đưa ra các giải pháp và kế hoạch cải tiến vận hành hệ thống cũng như quản lý rủi ro, chiến lược kinh doanh, tài chính, vận hành và phát triển tổ chức.
SAP Consultant là gì?
SAP Consultant là chuyên gia về hệ thống SAP – System Application Programing (phần mềm hoạch định doanh nghiệp). Nhiệm vụ của các SAP Consultant là tư vấn và triển khai các giải pháp hoạch định doanh nghiệp dựa trên nền tảng hệ thống SAP và đưa ra các giải pháp nhằm phát huy tác dụng của nó. Mục đích của SAP Consultant là giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả và giảm chi phí bằng cách sử dụng các giải pháp SAP phù hợp.
Junior Consultant là gì?
Junior Consultant là vị trí tư vấn viên có ít hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc và còn trẻ tuổi. Các Junior Consultant thường được tuyển dụng là người mới ra trường, có nhiệm vụ hỗ trợ các tư vấn viên có thâm niên trong việc thực hiện các dự án tư vấn. Các Junior Consultant thường được doanh nghiệp hướng dẫn và đào tạo để phát triển kỹ năng cũng như nâng cao trình độ chuyên môn.. Với kinh nghiệm tích lũy, các Junior Consultant có thể thăng tiến lên các vị trí tư vấn có trách nhiệm cao hơn và đóng góp nhiều hơn cho các dự án tư vấn.
NHỮNG TỐ CHẤT GIÚP BẠN TRỞ THÀNH CONSULTANT CHUYÊN NGHIỆP
Để trở thành một Consultant chuyên nghiệp, bạn cần một số tố chất quan trọng sau:
Kiến thức chuyên môn: Bạn cần hiểu rõ về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp và có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực tư vấn để đưa ra phương án sát với vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp giúp bạn sử dụng ngôn từ linh hoạt để truyền đạt thông tin và ý tưởng của mình đến khách hàng một cách khéo léo, ấn tượng. Nhờ đó, tạo thiện cảm tốt với khách hàng và tăng cơ hội thuyết phục cũng như ký kết hợp đồng với khách hàng.
Kỹ năng phân tích: Kỹ năng phân tích giúp bạn tìm hiểu, tìm kiếm thông tin và đối chiếu nhiều nguồn dữ liệu khác nhau để đưa ra giải pháp tối ưu nhất nhằm giúp giải quyết các vấn đề phức tạp của khách hàng hiệu quả.
Sự tỉ mỉ và cẩn trọng: Kỹ năng này giúp bạn đảm bảo tính chính xác và hiệu quả, đặc biệt là giảm thiểu rủi ro không cần thiết ở mức thấp nhất trong suốt quá trình tư vấn.
Kỹ năng quản lý thời gian: Để đáp ứng các yêu cầu của nhiều khách hàng, bạn cần có khả năng quản lý thời gian khoa học và hợp lý. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong công việc và biết cách mở rộng quỹ thời gian của mình để tăng năng suất làm việc, trau dồi kiến thức và rèn luyện các kỹ năng cần thiết.
Sự linh hoạt và thích ứng: Thị trường và nhu cầu của khách hàng thường thay đổi, vì vậy bạn cần có khả năng thích ứng và linh hoạt để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.
Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng: Điều này giúp bạn cân nhắc và đưa ra ý tưởng, phương án, sản phẩm/dịch vụ phù hợp với khách hàng. Nhờ đó khách hàng sẽ hài lòng và hạnh phúc khi mua sắm, sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Trung thực và tôn trọng: Sự trung thực và tôn trọng là rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và đối tác.
Biết làm chủ cảm xúc: Thái độ niềm nở, vui vẻ và nhiệt tình trong giao tiếp sẽ giúp bạn tạo thiện cảm tốt với khách hàng và đối tác khó tính. đòi hỏi bạn phải luôn kiên nhẫn và bình tĩnh trong mọi tình huống.
ĐÂU LÀ CƠ HỘI CHO CÁC CONSULTANT HIỆN NAY?
Hiện nay, các Consultan xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như tài chính, công nghệ thông tin, bất động sản, giáo dục, làm đẹp,…Consultant chắc chắn sẽ phù hợp với những bạn yêu thích và chủ động về thời gian làm việc, thường xuyên di chuyển và trải nghiệm hàng loạt cuộc gặp gỡ với khách hàng, đối tác.
Bên cạnh đó, mức thu nhập của Consultant tương đối hấp dẫn, với mức lương trung bình từ 8.5 – 10 triệu/tháng và có thể lên đến 30 triệu/tháng tùy thuộc vào vị trí công việc, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của mỗi người.
KẾT LUẬN
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ Consultant là gì cũng như những vị trí Consultant phổ biến hiện nay. Nếu đang ấp ủ dự định gắn bó với công việc này, chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ những tố chất cần thiết của một tư vấn viên chuyên nghiệp mà chúng tôi chia sẻ ở trên. Đừng quên truy cập FAM COMMODITY để tìm kiếm những cơ hội việc làm phù hợp và gặt hái nhiều thành công trong công việc Consultant nhé!
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Cơ hội nghề nghiệp tại FAM COMMODITY
⇒ CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN, CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG